Phấn đấu đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển hiện đại Thông tin ngành

Phấn đấu đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển hiện đại

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng du lịch vẫn luôn được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, có tiềm năng và lợi thế phát triển nhất của Sầm Sơn. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã xác định


Nếu tính mốc năm 1907 cho việc bắt đầu có những hoạt động du lịch ở Sầm Sơn thì đến nay Sầm Sơn đã trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển. Trên cả nước ta không có nhiều những khu, điểm du lịch đã có quá trình phát triển đến 100 năm, đặc biệt là các khu du lịch biển.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng du lịch vẫn luôn được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, có tiềm năng và lợi thế phát triển nhất của Sầm Sơn. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã xác định: “Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng thị xã Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch quốc gia” trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020.


Trong tổng số hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch đến Thanh Hóa trong năm Du lịch quốc gia 2015, có khoảng 70% khách du lịch đã tham gia các tour du lịch biển và con số này vẫn tăng lên theo mỗi năm. Riêng Sầm Sơn, năm 2015 đã đón trên 3,65 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.120 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch, tăng 18,8% so cùng kỳ năm 2014. Kinh tế du lịch phát triển vượt bậc cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân ước đạt 24,76%; doanh thu năm 2015 tăng 3 lần so với năm 2010. Trong những năm qua, nhiều khách sạn, nhà hàng đã được cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới. Giai đoạn 2014-2015, thị xã có trên 40 khách sạn được xây dựng mới với trên 2.000 buồng. Hiện Sầm Sơn có 375 cơ sở lưu trú với 9.400 buồng, trong đó 170 cơ sở được xếp hạng, 31 cơ sở từ 1 sao trở lên, tăng 1.300 buồng so với năm 2010. Điểm đáng lưu ý của khu du lịch biển Sầm Sơn trong năm 2015 là FLC Samson Beach & Golf Resort được khánh thành và đi vào hoạt động với hạng mục trung tâm là sân golf 18 lỗ FLC Samson Golf Links, khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống nhà hàng, quán bar, bể bơi 4 mùa, khách sạn, biệt thự... tạo điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển ngành kinh tế du lịch Sầm Sơn.

Để có được kết quả đó là sự nỗ lực vượt bậc của chính quyền và cộng đồng dân cư ở thị xã trong cách làm du lịch. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Khắc Nhu - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho biết, bằng cách nhìn mới và tư duy mới, trong vòng 3 năm qua, thị xã đã đổi mới công tác quản lý dịch vụ du lịch, phương thức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Một chương trình hành động với 10 phương án quản lý hoạt động du lịch đã được tuyên truyền phổ biến rộng rãi và được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Các tổ công tác, các cơ quan chức năng đi sát cơ sở chỉ đạo, bố trí hàng quán kinh doanh theo các phân khu chức năng; quản lý người bán hàng rong ở bãi tắm và trên núi Trường Lệ; lắp đặt đồng hồ tính cước, đánh số xe điện, kiểm tra chất lượng, trang bị đồng phục cho đội ngũ lái xe điện; công khai niêm yết giá cả; giải quyết tình trạng ăn mày ăn xin; quản lý xe đạp đôi, xe tự chế, xe bán hàng rong; quy hoạch và đưa vào sử dụng 25 bãi trông giữ xe đủ chỗ cho 1.800 phương tiện; kiện toàn đội cấp cứu biển; quản lý dịch vụ nhiếp ảnh, xích lô; thành lập đội quản lý liên ngành gồm Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, dân phòng và tiến hành trực 24/24h; niêm yết đường dây nóng để du khách phản ánh và cam kết xử lý kịp thời… Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo. Nhờ vậy, môi trường du lịch đã có những chuyển biến mạnh mẽ . Nạn “chặt chém”, bắt chẹt du khách đã giảm một cách rõ rệt; sự thân thiện, mến khách ngày càng hiện rõ. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch khang trang, sạch đẹp, với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý đã khiến hình ảnh du lịch Sầm Sơn đã đổi thay, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách khi đến Sầm Sơn.

Để trở thành đô thị du lịch biển hiện đại

Mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thị xã Sầm Sơn đến năm 2020 đã nêu rõ: phát triển nhanh và bền vững ngành Du lịch để đến năm 2020 Sầm Sơn thực sự trở thành đô thị du lịch - nghỉ dưỡng biển hiện đại của tỉnh và của cả nước. Đến năm 2020 tỷ trọng dịch vụ chiếm 85,2% của thị xã (trong đó du lịch chiếm 67,4%); du lịch đạt tốc độ tăng trưởng 24 - 25%/năm; thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, tỷ lệ tăng bình quân 8,5%/năm, doanh thu năm 2020 đạt 5.042 tỷ, tăng 20,9%/năm.

Trong những năm qua, thị xã đã quan tâm phát triển đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống giao thông trên địa bàn đảm bảo tính liên hoàn, liên kết trong toàn thị xã và giữa Sầm Sơn với các địa phương khác với việc nâng cấp và xây dựng mới các trục giao thông chính là Đại lộ Nam Sông Mã, quốc lộ 47 (cửa ngõ chính của thị xã Sầm Sơn), mở rộng mặt đường từ 4 – 6 làn xe; Tuyến đường nối khu Nam Sầm Sơn với thành phố Thanh Hóa; Tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, đường Hồ Xuân Hương kéo dài; các tuyến đường theo hướng Đông - Tây khu vực nội thị, sân Golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 1). Ngoài ra, một số dự án đang tiếp tục được thực hiện như khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 2), Quốc lộ 47 kéo dài, khu biệt thự cao cấp Hồng Thắng, khu đô thị hai bên bờ sông Đơ, khu dân cư Trung Mới, các đường nhánh xuống biển…

Để tiến tới trở thành đô thị du lịch quốc gia, thị xã đã và đang triển khai thực hiện công tác xây dựng thương hiệu cho du lịch Sầm Sơn thân thiện, mến khách, có một đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp từ người bán hàng cho đến các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; thường xuyên tuyên truyền vận động người dân tham gia vệ sinh bãi biển, bảo vệ và chăm sóc cây xanh; đảm bảo an ninh trật tự và chỉ đạo các khu vui chơi tổ chức tốt các hoạt động vui chơi; không nâng giá, ép giá trong mùa cao điểm…

Với những giải pháp đã và đang được chính quyền, cộng đồng dân cư Sầm Sơn đồng lòng thực hiện, hy vọng trong tương lai không xa, Sầm Sơn sẽ chính thức được công nhận trở thành đô thị du lịch biển giàu đẹp, văn minh, hiện đại của cả nước.

NEM BAP HEO THANH HOA
qc 2
zalo